Cách nấu cơm ngon bằng nồi cơm điện 

Vietnamese Recipes

Kelly Thuy
Kelly Thuyhttps://foodvietnamese.com/
Tôi là Kelly Thuy, Content Writer tại FoodVietnamese.com, chuyên về ẩm thực và du lịch. Tôi mang đến hương vị và những cuộc phiêu lưu qua từng trang viết của mình.

Hầu hết ai lớn lên trong một gia đình châu Á đều biết đến cơm. Cơm là một loại thức ăn được chế biến từ gạo bằng cách đem nấu với một lượng nước vừa đủ chín. Cơm không phải là thức ăn chính nhưng bất kỳ bữa ăn nào không có cơm thì sẽ không còn là một bữa ăn hoàn chỉnh, vì vậy nếu bạn là người Châu Á thì ít nhất 1 lần trong đời phải biết nấu cơm.

Nồi cơm điện là một trợ thủ đắc lực giúp bạn nấu cơm ngon, cách nấu lại vô cùng đơn giản. Chỉ cần vài bước đơn giản như vo gạo, đo tỷ lệ nước và gạo là 1:1, nhấn nút nấu cơm và chờ trong 10 phút, bạn sẽ có ngay món cơm nóng dẻo mềm và thơm ngon. Hãy cùng đọc tiếp bài viết này để biết thêm chi tiết về cách nấu cơm ngon cho người mới nhé.

Tại sao nên sử dụng nồi cơm điện?

Có nhiều cách để nấu cơm nhưng nấu cơm trên bếp sẽ tốn nhiều công sức canh lửa, đợi cơm chín, tắt bếp và xới cơm. Từ khi nồi cơm điện ra đời, việc sử dụng nồi cơm điện được xem một phương pháp gần như đơn giản nhất ngay tại nhà. Đó là một cách vô cùng tiện lợi để có được những hạt cơm dẻo, mịn và thơm ngon cho mỗi bữa ăn.

Nấu cơm bằng nồi cơm điện là một việc tưởng chừng vô cùng đơn giản, nhưng để nấu dẻo ngon, không bị nhão và hạt cơm chín đều thì cũng cần có bí quyết nữa đấy nhé! Vậy cách nấu cơm bằng nồi cơm điện ngon là gì?

Cách nấu cơm bằng nồi cơm điện

Chọn loại gạo ngon 

Chọn gạo nấu cơm khá là quan trọng nó quyết định hơn 50% cơm có thơm ngon, dẻo mịn hay không. Việc chọn loại gạo ngon phù hợp lại tùy vào sở thích của từng người. Mặc dù có rất nhiều loại gạo khác nhau nhưng có 3 kích cỡ hạt gạo chính cơ bản sau đây sẽ giúp bạn lựa chọn đúng đắn để nấu cơm ngon hơn.

  • Gạo hạt dài: Dài hơn bốn lần so với chiều rộng và có kết cấu nhẹ hơn
  • Hạt vừa: Dài gấp hai lần chiều rộng của chúng và có vị mềm và dai hơn
  • Hạt ngắn: Chiều rộng gần bằng chiều dài và có độ dẻo và dẻo hơn 
-->>  Cách Làm Bánh Bò Nướng Lá Dứa Truyền Thống

Đong gạo cho chính xác

Hầu hết mỗi loại nồi cơm điện đều có cốc đong gạo đi kèm để bạn có thể đong chính xác cho mỗi lần nấu. Với mỗi cốc có dung tích 150g gạo tương đương với 2 chén cơm ngoài ra bạn cũng có thể dùng chén hoặc lon sữa để đong gạo chính xác. Tùy vào sức ăn và số lượng thành viên trong gia đình mà đong gạo nhiều hay ít.

Vo sạch gạo với nước

Bạn có thể vo gạo trực tiếp trong nồi cơm điện bằng cách dùng tay di chuyển các hạt gạo xung quanh, vo tròn, sau đó xả nước từ gạo 1 đến 2 lần bằng nước để loại bỏ tinh bột dư thừa tích tụ từ hạt vỡ hoặc các mảnh vụn khác. Đổ nước đục ra khỏi chậu và lặp lại một hoặc hai lần nếu cần.

Điều quan trọng cần lưu ý rằng là một số loại gạo trắng được sản xuất ở Hoa Kỳ không cần vo vì trong gạo có một số dưỡng chất quan trọng như Vitamin, sắt… Vo gạo sẽ làm mất đi các dương chất. Nếu như không có ghi chú nào trên bao bì gạo, bạn có thể vo gạo sạch với nước để loại bỏ thuốc trừ sâu, bụi trấu. lưu ý đừng vo sát quá để tránh làm nát gạo và mất đi chất dinh dưỡng.

vo gạo với nước

Vo gạo với nước sạch

Đong nước phù hợp với lượng gạo

Nguyên tắc nấu cơ bản trong việc đóng nước để phù hợp với lượng gạo là: Số chén gạo = số chén nước

-->>  Cách Làm Bánh Giò Nhân Thịt Bằng Bột Gạo, Gói Lá Chuối

Phương pháp đo chén nước

Nếu bạn lần đầu tiên nấu cơm nên sử dụng cốc hoặc chén đong gạo và nước cho chính xác. Cũng tùy vào loại gạo khác nhau mà bạn có thể điều chỉnh tỷ lệ nước. Điều đáng  ưu ý, bạn nên sử dụng cùng một cốc để đong gạo và nước.

Đối với bất kỳ loại hạt nào (ngắn, trung bình hoặc dài), bạn có thể tuân theo tỷ lệ 1:1 giữa nước và gạo. Nếu muốn thêm nhiều gạo hơn, bạn có thể điều chỉnh công thức theo cách tương tự, 2 chén gạo thành 2 chén nước. Cách này sẽ tạo ra những hạt gạo mịn nhưng hơi dính khi nấu và có thể nấu tối đa số cốc có ghi rõ trên từng nồi cơm điện..

Tỷ lệ này sẽ mang lại cho bạn cơm luôn dẻo mịn hoàn hảo. Ngoài ra, bạn có thể cần điều chỉnh một chút để phù hợp với khẩu vị và nhãn hiệu gạo khuyên dùng. 

Lưu ý các tỷ lệ này khác với khi nấu cơm trên bếp hoặc nấu cơm trắng trong lò vi sóng. Công thức này cũng khác với nấu gạo lứt trong lò vi sóng và gạo lứt trong nồi cơm điện.

Phương pháp đo khớp ngón tay

Nếu bạn là người châu Á thì đo nước nấu cơm bằng đốt ngón tay trỏ đầu tiên sẽ không quá xa lạ. Phương pháp này có thể hiệu quả nhưng vấn đề độ chính xác không cao cần có một kinh nghiệm nấu vài lần nữa nhé. 

Tuy nhiên, đong nước nấu đốt ngón tay lại được nhiều người áp dụng khi vo sạch và để ráo gạo, sau đó lắc nhẹ sang trái và phải để gạo nằm ngang hoàn toàn trong nồi. Đặt ngón trỏ thẳng xuống cơm cho chỉ đầu ngón trỏ vừa chạm vào mặt trên của cơm. Tiếp theo đó thêm nước cho mực nước chạm đến đốt ngón tay đầu tiên của bạn, khoảng 1 inch. 

-->>  Cách làm bò bía mặn, đậm đà hấp dẫn chuẩn Sài Thành

đo nước bằng ngón tay

Đo nước bằng khớp tay

Nếu bạn đang cố gắng điều chỉnh một công thức cho các loại hoặc khối lượng gạo khác nhau, thì các biến thể và phép đo bằng phương pháp chiều dài ngón tay sẽ nhanh chóng và không vượt quá tầm kiểm soát.

Bật nút nấu cơm điện

nhấn nút nấu cơm

Nhấn nút nấu cơm

Sau khi đổ đầy gạo và nước vào nồi cơm điện, hãy đặt nồi trở lại vị trí nồi, kiểm tra nguồn điện đã cắm và nhấn nút nấu. Một số nồi cơm điện chỉ có một công tắc nguồn và không có tùy chọn, vậy là đã sẵn sàng nấu cơm. Đối với những nồi cơm điện xịn hơn, nó có thể có cài đặt nấu bình thường hoặc nấu nhanh, vì vậy bạn hãy đọc hướng dẫn trước khi sử dụng nồi cơm để đảm bảo rằng bạn biết cách sử dụng nồi. Quá trình nấu tùy vào lượng gạo nhiều hay ít mà sẽ mất thời gian từ ​​10 – 30 phút.

Khi bạn nhấn nút nấu thì không nên mở nắp, nếu như bạn không muốn mất đi tinh chất nước/hơi nước quý giá trong từng hạt cơm. Hãy tin tưởng vào chiếc nồi của bạn và nó sẽ làm tốt công việc của nó. Hầu hết các nồi cơm điện hiện đại sẽ phát ra một chút âm thanh hoặc có đèn báo để bạn biết khi nào nấu xong. 

Ủ cơm trong nồi tầm 5 – 10 phút

Để cơm ủ trong nồi khoảng 5 – 10 phút sau khi nồi báo cơm đã chín. Việc này sẽ giúp cơm khô bề mặt, chín đều và hạt cơm không bị dính vào thân nồi. Sau đó, mở nắp, xới đều cơm và thường thức một bữa ăn ngon. 

Qua hướng dẫn nấu cơm ngon bằng nồi cơm điện, hy vọng bài viết này sẽ hữu ích dành cho những ai lần đầu nấu cơm. Chúc các bạn nấu cơm thành công và có bữa cơm ngon bên gia đình và những người thân yêu.

Please let us know your opinion by commenting below

Vietnamese Cuisine

International Cuisine

Related Posts