Thịt kho trứng hay còn gọi là thịt kho tàu, món ăn khá quen thuộc trong các bữa cơm của nhiều gia đình Việt, đặc biệt vào dịp Tết truyền thống. Món này cực bắt cơm bởi hương vị đậm đà, béo ngậy của thịt ba rọi quyện cùng mùi thơm của trứng, tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng. Cách nấu thịt kho trứng ngon đơn giản cho bữa cơm của gia đình Việt sẽ được hướng dẫn chi tiết trong nội dung bài viết này.

cach nau thit kho trung voi nuoc dua

1.  Nguyên liệu làm thịt kho trứng kiểu Việt Nam

  • Thịt lợn (heo): 500g
  • Trứng vịt/gà: 5 quả
  • Nước dừa tươi: 400ml
  • Hành lá: 1 nhánh
  • Hành khô: 1 củ
  • Tỏi: 2 nhánh
  • Ớt: 1 quả
  • Dầu ăn
  • Gia vị: nước mắm, tiêu, hạt nêm, bột ngọt,  đường, muối

cach nau thit kho trung

2. Công thức nấu làm thịt kho trứng thơm ngon

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Để nấu món thịt kho trứng trước tiên cần sơ chế thịt trước. Thịt lợn khi mua về ngâm nước muối pha loãng, sau đó rửa sạch lại với nước lạnh rồi để ráo nước. Tiếp theo đó, thái thịt thành những miếng vuông vừa ăn, chú ý khi thái phải canh cho miếng thịt có đủ lớp da, mỡ và thịt.

cach nau thit kho trung chuan vi viet nam

Tiếp đến, bạn hãy cho trứng vào nồi luộc trên lửa vừa khoảng 15 phút, vớt trứng rau ngâm nước để nguội rồi bóc vỏ.

-->>  Cách làm bò lúc lắc khoai tây chiên ngon như nhà hàng

Hành khô và tỏi bóc vỏ, rửa sạch và băm nhỏ

Hành lá nhặt kỹ, rửa sạch, thái nhuyễn

Ớt: rửa sạch, cắt bỏ hạt, băm nhỏ

Bước 2: Công thức ướp thịt đúng chuẩn

Ướp 500g thịt với 3 muỗng hạt nêm, 2 muỗng nước mắm, 2 muỗng đường, 2 muỗng dầu ăn, 1 muỗng tiêu. Trộn đều thịt với các nguyên liệu trên cho hoà lẫn vào nhau. Ướp thịt trong khoảng 30 – 45 phút để thịt thấm đều gia vị.

cach nau thit kho trung

Bước 3: Làm nước màu

Cho một chiếc nồi lên bếp cho  lửa lớn để làm nóng nồi. Tiếp đó, cho 3 muỗng đường vào nồi đun đến khi đường chuyển màu nâu đậm thì thêm một ít nước vừa đủ rồi đun cho nước đường sôi. Để nước màu không bị cháy khét và đắng, bạn cần khuấy liên tục đều tay trong quá trình đun. Khi nước đường đã vừa sánh, sệt lại thì tắt bếp.

Bước 4: Kho thịt với nước dừa tươi

Cho một ít dầu ăn vào nồi rồi phi thơm tỏi, hành băm. Sau đó, cho thịt đã ướp vào đảo đều đến khi thịt săn lại, bề mặt thịt chuyển sang vàng sậm và dậy mùi thơm thì cho ớt, nước dừa đảo đều vào nấu cho đến khi thịt gần mềm. Tiếp theo, cho trứng gà /vịt đã bóc vỏ vào rồi đổ nước vừa ngập trứng và thịt, cho thêm chút nước mắm. Sau đó, kho thịt và trứng trong khoảng 30 – 45 phút nữa thì tắt bếp.

Bước 5: Thưởng thức món thịt kho

Bày thịt kho trứng ra đĩa hoặc tô để ăn kèm với các món ăn khác. Nếu gia đình thích ăn cay, bạn cũng có thể rắc thêm tiêu, ớt hành lá lên trên nếu thích.

-->>  Cách Làm Đồ Chua Ăn Bánh Mì, Cơm Tấm, Bún Thịt Nướng Ngon Giòn

Để ăn món thịt kho trứng thêm ngon này nên thưởng thức khi còn nóng. Món ăn này có màu nâu rất đẹp mắt và có hương vị thì cực rất hấp dẫn và đậm đà. Thịt kho mềm mướt, có vị béo ngậy và rất ngon!

cach nau thit kho trung

3. Lưu ý để nấu món thịt kho trứng hấp dẫn

Để làm món thịt kho trứng thơm ngon, bạn nên chọn mua miếng thịt ba chỉ có độ đàn hồi cao, đưa ngón tay ấn vào thịt tạo thành vết lõm, không để lại vết khi nhấc ngón tay ra và các thớ thịt phải đều. Nên chọn miếng thịt dày, có phần nạc và mỡ đồng đều để thịt nhanh mềm, không bị khô trong quá trình kho.

cach nau thit kho trung

Nếu không có trứng vịt/gà bạn có có thể thay thế bằng trứng cút. Nên chọn những quả trứng có bề mặt có tí sần sùi, hơi nhám thì là trứng tươi, còn bề mặt láng mịn là quả trứng cũ đã để khá lâu.

Trong quá trình kho thịt, bạn nhớ chú ý không nên đậy nắp lại, để nước thịt kho thành phẩm sẽ được trong và đẹp mắt hơn.

Thịt kho trứng có thể bảo quản trong tủ lạnh khoảng 2-3 ngày. Khi đến giờ ăn, bạn chỉ cần làm nóng thêm vài phút hoặc cho vào lò vi sóng, thịt vẫn giữ mùi thơm ngon như vừa mới nấu.

4. Những món ăn kèm với thịt kho trứng ngon tuyệt hảo

Thịt kho trứng ngon nhất là khi ăn kèm cơm trắng, củ kiệu, dưa giá, cải chua, rau sống hoặc dưa hấu đấy nhé. Món thịt kho trứng được nhiều người ưa thích bởi thơm ngon có vị ngọt của nước dừa cùng cách nấu riêng biệt sẽ tạo thành một hương vị không thể quên nếu như ai đó đã được ăn một lần.

-->>  Cách nấu cơm ngon bằng nồi cơm điện 

Sau đây là 4 món ăn kèm với thịt kho trứng cho bữa cơm thêm ngon hơn. 

  • Thịt kho trứng dùng kết hợp với cơm trắng sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo, biến bữa ăn của bạn trở nên ngon miệng hơn. Ngoài ra, cơm trắng ăn kèm cùng thịt kho sẽ là món ăn giúp no lâu, bổ dưỡng tránh gây ngán hiệu quả.
  • Về đồ chua khi ăn kèm thịt kho trứng sẽ tăng độ ngon miệng, giảm đi ngán. Bởi vì đồ chua vừa giòn, vừa có vị chua ngọt ăn vào sẽ rất ngon chống ngán hữu hiệu khi thưởng thức thịt kho.
  • Rau sống khi kết hợp cùng thịt kho sẽ giúp món ăn thêm phần hấp dẫn tươi ngon, giúp giảm bớt hương vị béo ngậy của thịt mỡ  khiến bữa ăn thêm nhiều rau xanh tốt cho sức khỏe..
  • Rau luộc ăn kèm thịt kho trứng là món ăn chấm kèm cực dính cung cấp thêm chất xơ cho cơ thể, giảm đi tình trạng ngán của thịt kho. Rau luộc sẽ giúp bữa ăn lành mạnh, ngon vị hơn và dễ tiêu hóa. 

Ngoài ra, món thịt kho trứng có thể ăn kèm với các loại bánh chưng, bánh tét trong bữa ăn hàng ngày Tết đều rất ngon đấy nhé. 

Nếu bạn đã đọc qua bài viết này rồi mà chưa biết ăn gì thì hãy trổ tài nấu ngay món thịt kho trứng của cả nhà cùng thưởng thức. Qua bài viết về công thức nấu thịt kho trứng kiểu Việt Nam hy vọng sẽ giúp bạn thực hành thành công nhé. Đừng quên chia sẻ bài viết cho những ai đang cần 

Categorized in:

Công thức nấu ăn,

Last Update: 11/07/2024