Ẩm thực Việt Nam được ví như một bản hòa ca tinh tế của hương vị, màu sắc và cảm xúc, phản ánh sự đa dạng văn hóa và lịch sử phong phú của từng vùng miền trên đất nước. Từ Bắc chí Nam, mỗi vùng miền mang đến những trải nghiệm ẩm thực độc đáo, sự khác biệt từ các nguyên liệu, gia vị tạo nên những món ăn đặc trưng riêng, khó quên, khiến ẩm thực Việt Nam không chỉ được người Việt yêu thích mà còn được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Vậy bạn đã thử hết các món ngon đặc sản 3 miền Việt Nam nức tiếng chưa, nếu chưa thì hãy bỏ túi những gợi ý Foodvietnamesse dành cho bạn ngay sau đây! Cùng chúng tôi khám phá những món ăn ngon Việt Nam vang danh khắp năm Châu này nhé!

Phở

Món Phở là cái tên từ lâu đã khẳng định tên tuổi trên bản đồ ẩm thực thế giới. Có nhiều loại phở nhưng cái tên sáng giá nhất đó chính là Phở Bò. Tô phở với hương thơm đặc trưng, bánh phở trắng, mềm, ngập trong nước dùng nóng hổi, thịt nạm bò mềm, thơm, ăn cực bắt miệng, thêm tí gân bò dai dai, thịt tái hồng hồng, thêm chút màu xanh và hương thơm từ hành và các loại rau ăn kèm khác giòn tươi.

Phần nước dùng trong vắt có vị ngọt tự nhiên từ xương bò được hầm trong nhiều giờ, thêm gia vị nêm nếm đậm đà, thơm ngon. Ăn phở đúng điệu là phải vắt thêm tí nước cốt chanh, tí ớt làm cho tô phở thêm hương vị, chua chua, cay cay, ngon khó cưỡng. 

phở việt nam

Bún bò Huế

Dù ở bất kỳ nơi nào tại Việt Nam bạn cũng thể thức được bún bò Huế. Vì đây là món ăn được nhiều yêu thích bởi hương vị rất đậm đà từ thịt bắp bò và gân bò được công phu, cầu kỳ ninh nhừ với sả qua đêm. Món bún bò Huế được ăn kèm rau thơm, giá đỗ và hoa chuối. Bản thân hình thức của món ăn cũng rất nhiều rau bắt mắt, không ngán. Nếu có dịp đặt chân đến xứ Huế, thì bạn hãy nhanh chân thưởng thức món bún bò để cảm nhận hương vị gây thương nhớ này nhé.

-->>  Các Loại Nguyên Liệu & Gia Vị Nổi Tiếng Đặc Trưng Trong Ẩm Thực Việt Nam

bun bo hue vietnam

Bánh mì

Vượt qua bao thăng trầm lịch sử, bánh mì Việt Nam không chỉ khắc sâu trong trái tim của người dân Việt Nam mà đã xa ra khỏi biên giới quốc gia và để lại dấu ấn trong lòng ẩm thực thế giới.

Điểm hấp dẫn lôi cuốn của món ăn này nhất chính là độ giòn nóng của chiếc bánh mì. Khi cắn một miếng, bạn sẽ cảm nhận được kết hợp với thịt, trứng, chả và pate bên trong hòa quyện cùng các loại dưa leo, ngò rí, đồ chua cực tuyệt vời. Đó là một trải nghiệm không thể cưỡng lại, khiến bạn phải cắn tiếp miếng thứ hai giòn rụm là cứ thế liên tục thì hết ổ bánh mì khi nào không hay. Còn bạn thì sao, ăn bánh mì mỗi sáng có như vậy không?

banh mi vietnam

Gỏi cuốn

Gỏi cuốn không chỉ ngon về vị mà còn bắt mắt bởi bên trong lớp bánh tráng mềm mại, bên trong là sự kết hợp tinh tế của tôm, thịt ba chỉ luộc, bún tươi và đủ loại rau sống như diếp, quế, hành, dưa leo, cà rốt… Tất cả những nguyên liệu cuốn chặt hòa quyện, có hương vị thanh mát, rất dễ tiêu hóa và giàu chất dinh dưỡng từ rau xanh.

Một điều thú vị khi thưởng thức gỏi cuốn đó là sự thể kết hợp với nhiều loại nước chấm. Tùy theo vùng miền cũng như sở thích cá nhân mà có những loại nước chấm khác nhau. Tương đen, mắm tỏi ớt, nước sốt bơ đậu phộng hoặc mắm nêm… tất cả đều là sự lựa chọn tuyệt vời để làm tăng hương vị cho gỏi cuốn.

goi cuon vietnam

Bún đậu mắm tôm

Bún đậu mắm tôm một sự kết hợp thú vị và kỳ lạ của vị và hương, luôn gây ra nhiều tranh cãi đối với du khách nước ngoài về sự đối lập “mùi như địa ngục, vị như thiên đường”.   

-->>  Các Loại Nguyên Liệu & Gia Vị Nổi Tiếng Đặc Trưng Trong Ẩm Thực Việt Nam

Mắm tôm có mùi đặc trưng, nồng nặc, ban đầu có thể khiến nhiều thực khách cảm thấy khó chịu. Nhưng sau đó, họ lại bị cuốn theo, mê mẩn bởi hương vị quyến rũ mà món ăn này mang lại.

bun dau mam tom vietnam

Ngoài mắm tôm, thì một mẹt còn có bún và các loại rau sống như xà lách, dưa leo, kinh giới, tía tô cũng là những thành phần không thể thiếu. Các loại topping ăn kèm bao gồm đậu phụ chiên, lòng chiên, chả cốm, thịt chân giò heo luộc, nem chua, dồi huyết…

Sự kết hợp đa dạng nguyên liệu tạo nên món ăn phong phú, hương vị hấp dẫn khó cưỡng, khiến thực khác không thể dừng đũa khi đã nếm thử.

Cơm tấm

Cơm tấm được xem biểu tượng của ẩm thực Sài Gòn, chính là hạt gạo bị vỡ, khi nấu cơm sẽ vừa đủ dẻo và không quá khô. Sự đa dạng của topping ăn kèm như sườn nướng, bì thính, chả trứng, dưa chua và nước mắm tỏi ớt là chất xúc tác là bùng lên vị ngon khó cưỡng cũng tạo nên nét đặc trưng không thể nhầm lẫn.

Cơm tấm đã lan tỏa khắp mọi miền Việt Nam với nhiều biến thể độc đáo nhưng vẫn giữ trọn nguyên liệu cơ bản. Nó được đánh giá là một trong những món ăn “quốc hồn quốc túy” của Việt Nam.

com tam vietnam

Mì Quảng

Đã thưởng thức hết các món ngon từ Bắc chí Nam thì sẵn tiện nếm thử Mì Quảng vùng Đà Nẵng và Quảng Nam luôn bạn nhé. Món này thường được bán tại những quán nhỏ ven đường trong khu phố cổ Hội An.

mi quang vietnam

Sợi mì Quảng có màu vàng tươi đặc trưng, không bóng như cao lầu và có độ đàn hồi. Nhân mì Quảng thường được chế biến từ thịt heo tôm, ếch, trứng cút luộc, chan nước dùng hầm từ xương heo. Ngoài ra, món này còn bỏ thêm lạc rang, hành lá thái nhỏ, ớt đỏ, rau thơm,… lên trên tô mì để món ăn thêm tròn vị. Ăn kèm rau sống như húng quế, giá trắng, rau mùi, xà lách tươi, cải non mới nụ, rau răm, hành hoa thái nhỏ và hoa chuối xắt mỏng. Khi ăn mì Quảng, bạn phải ăn cùng với ớt rim và ớt xiêm xanh nhỏ thì mới ngon chuẩn vị. 

-->>  Các Loại Nguyên Liệu & Gia Vị Nổi Tiếng Đặc Trưng Trong Ẩm Thực Việt Nam

Bánh xèo

Món bánh xèo bắt nguồn từ miền Tây, từ lâu đã trở thành một biểu tượng của ẩm thực Việt Nam và được nhiều du khách quốc tế yêu thích.

Bánh xèo có vỏ bánh được chiên giòn, bên trong là phần nhân bao gồm tôm, thịt, giá đỗ và đậu xanh sự kết hợp tuy đơn giản nhưng mang đến hương vị thơm ngon hấp dẫn.

banh xeo vietnam

Ngoài một số thành phần cơ bản chung, mỗi vùng miền lại có nét riêng về cách làm và nguyên liệu nhân bánh. Ở miền Nam, bánh xèo thường được đổ to và vỏ mỏng, giòn, thêm cổ hũ dừa vào nhân hoặc bông điên điển. Ngược lại, miền Trung bánh xèo thường nhỏ hơn, vỏ dày hơn giòn rụm và nhân thường chứa các loại hải sản.

Hầu hết mọi người mê mẩn bánh xèo bởi vị giòn tan của vỏ, kết hợp với rau cải xanh, các loại rau sống và nước mắm chua ngọt. Một số nơi còn cách ăn cuốn bánh xèo trong bánh tráng để tạo ra trải nghiệm độc đáo trọn vẹn hơn. Hương vị giòn thơm của bánh xèo đã khiến nhiều du khách quốc tế không thể quên. Đây là một trong những món ngon nhất định bạn phải thử khi đến Việt Nam.

Việt Nam rất phong phú và đa dạng về ẩm thực, từ một món ăn đơn giản nhưng qua cách biến biến từng vùng khác nhau cũng tạo ra điểm đặc trưng riêng độc đáo. Bài viết trên chia sẻ một số món ngon, dù bạn là du khách trong nước hay ngoài nước, nếu chưa được thưởng thức thì hãy tranh thủ nếm thử và cho Foodvietnamese biết cảm nhận của bạn nhé.

Categorized in:

Ẩm thực Việt Nam,

Last Update: 11/07/2024