Hướng Dẫn Cách Làm Bún Nem Nướng Chuẩn Vị Việt Nam

Vietnamese Recipes

Kelly Thuy
Kelly Thuyhttps://foodvietnamese.com/
Tôi là Kelly Thuy, Content Writer tại FoodVietnamese.com, chuyên về ẩm thực và du lịch. Tôi mang đến hương vị và những cuộc phiêu lưu qua từng trang viết của mình.

Bún nem nướng là một trong những món ăn ngon phổ biến được nhiều người yêu thích. Với sự kết hợp hài hòa giữa các loại nguyên liệu như thịt nem nướng, rau sống, nước chấm chua ngọt mang đến một hương vị cân bằng, độc đáo và đầy đủ dinh dưỡng.

cach lam bun nem nuong

Đầu tiên, để làm món bún nem nướng bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu cơ bản dễ dàng tìm mua được tại các siêu thị hoặc chợ. 

Nguyên liệu làm bún nem nướng

– Thịt heo nạc xay: 500g

– Giò sống: 300g

– Bánh bún: 400g

– Đậu phộng rang: 50g

– Hành lá: 40g

– Sả cây: 4 cây

– Ớt: 2 trái

– Củ cải trắng: 1 củ

– Cà rốt: 1 củ

– Rau sống (rau sống, rau thơm, dưa leo, cà rốt, giá đỗ): 500g

– Gia vị: Nước mắm (1 thìa), đường (2 thìa), dầu ăn (1 thìa), tỏi: (2 thìa tỏi băm nhỏ), chanh, tỏi, ớt, muối ¼ thìa, tiêu, nước lọc

nguyen lieu lam bun nem nuong

Hướng dẫn cách làm bún nem nướng 

Bước 1: Sơ chế và ướp thịt 

Thịt heo được xay hoặc băm nhuyễn và giò sống cho vào chung ướp với gia vị gồm nước mắm, đường, tỏi, ớt, muối, tiêu, bột mì, bột nở sau đó trộn đều để khoảng 30 phút để thịt ngấm gia vị. Tiếp theo, mang thịt đã trộn cho vào ngăn mát tủ lạnh qua đêm hoặc để ngăn đông khoảng 1 tiếng để thịt cứng lại rồi trộn đều thêm một lần nữa. 

cach lam nem nuong

Bắt tay làm nem bằng cách lấy một phần thịt vừa phải, vo tròn sao cho viên nem bám chặt vào cây sả hoặc xiên que (càng vo chặt, càng tốt).

-->>  Cách nấu cơm ngon bằng nồi cơm điện 

Bước 2: Nướng thịt

Có nhiều cách để nướng thịt ngon như bếp than, lò nướng, nồi chiên không dầu hoặc dùng chảo chiên…Quan trọng là phải nướng đến khi thịt chín vàng, thơm phức và săn chắc. 

  • Nướng bằng bếp than: Dàn đều than hoa ra không nên để lửa quá lớn sẽ khiến cho thịt cháy xém bên ngoài nhưng bên trong chưa chín. Sử dụng xiên sả để làm nem thành thành từng que hoặc dùng xiên thịt và đặt lên vỉ nướng. Đảo thịt liên tục để chín đều 2 mặt. Thịt chuyển sang màu nâu đỏ và có mùi thơm là đã chín. Bạn có thể thoa một lớp dầu ăn mỏng lên vỉ nướng để thịt không bị dính vào vỉ.

nem nuong

  • Nướng bằng lò nướng: Trước tiên, bạn nên làm nóng lò nướng ở 200 độ C trong vòng 15 phút. Tiếp theo xếp thịt ướp vào khay nướng ở 180 độ C trong 15 phút. Sau đó lật mặt thịt, thoa sốt lên và nướng thêm 10 phút để thịt chín đều.
  • Nướng bằng nồi chiên không dầu: Tương tự như nướng bằng lò nướng, làm nóng nồi ở 180 độ C trong 5 phút. Đặt thịt vào nồi chiên không dầu, nướng 15 phút đầu ở 180 độ C. Trở mặt thịt và nướng thêm 10 phút nữa.

nuong nem nuong

Sau khi nướng thịt nem xong, thái nem thành miếng vừa ăn. Trong các cách nướng trên sử dụng lò nướng để nem chín đều thơm ngon và đảm bảo tốt cho sức khỏe hơn so với bếp than. 

Bước 3: Pha nước chấm

Để pha nước chấm, trước tiên bạn trộn nước mắm, đường, chanh, tỏi, ớt và một ít nước lọc. Sau đó khuấy đều và điều chỉnh gia vị cho vừa khẩu vị của gia đình.

-->>  Cách làm bò bía mặn, đậm đà hấp dẫn chuẩn Sài Thành

Bước 4: Chuẩn bị rau sống

Rau sống bao gồm các loại như rau sống, rau thơm, dưa leo, cà rốt, giá đỗ… được rửa sạch, cắt, thái nhỏ vừa ăn.

Bước 5: Hoàn thành bún nem nướng

Bắt đầu bằng việc xếp bún vào tô, sau đó đặt thịt nướng lên trên. Tiếp theo, cho rau sống xung quanh rắc thêm đậu phộng rang. Cuối cùng, chan nước chấm lên trên để thấm đều bún và rau.

Món bún nem nướng đã sẵn sàng, việc cuối cùng là thưởng thức món ăn. Sự kết hợp giữa vị ngọt béo của thịt nướng, vị chua, cay, mằn mặn của nước chấm và sự giòn, tươi mát của rau sống tạo nên một hương vị vô cùng hấp dẫn, ăn hoài mà không biết ngán.

bun nem nuong

Những lưu ý khi làm bún nem nướng mà bạn nên biết 

Chắc hẳn ai đã từng thưởng thức món bún nem nướng đều không quên được hương vị đặc biệt từ những miếng thịt mềm thơm ngon được rắc thêm lớp đậu phộng rang bùi bùi, thơm nức ăn kèm bún trắng và rau sống và đồ chua giòn rụm, khó cưỡng. Để món bún nem nướng được hoàn hảo thơm ngon đúng chuẩn, cần lưu ý một số điểm sau:

Chọn thịt heo nạc, tươi ngon để đảm bảo vị ngon và độ dai của thịt. Bạn không nên dùng bột ngọt và ngũ vị hương trong gia vị ướp thịt. 

Khi ướp thịt với sữa tươi không đường sẽ giúp thịt mềm, béo, không bị mất độ ẩm. Ngoài ra, bạn cũng có thể ướp thịt với nước ép hoa quả như lê hoặc táo, cam… vị ngọt thịt cũng vì thế mà ngọt, mềm và thơm hơn. Tốt nhất là nên vắt nước 1 quả cam sành, bóp nhẹ tay cho vào thịt. Thịt nướng lên sẽ không bị cứng và khô, đảm bảo thịt rất mềm. Một lưu ý nữa thời gian ướp thịt càng lâu với các gia vị thì thịt ngấm đều hương vị hơn. 

-->>  Cách Nấu Cá BASA Kho Tộ Vừa Đơn Giản Lại Cực Hao Cơm

Khi nướng bằng nồi chiên không dầu, bạn dàn trải thịt ra, không xếp chồng các xiên lên nhau sẽ khiến cho thịt không chín đều. Khi nướng thịt bằng chảo, bạn nên thay giấy bạc sau mỗi lần nướng.

Pha nước chấm vừa đủ vị, không quá đậm đặc hoặc loãng. Bạn có thể thay thế giấm trong thành phần gia vị pha nước mắm bằng nước cốt chanh để nước chấm thêm thơm, vị đậm đà hơn. 

bun nem nuong

Bún nem nướng không chỉ là một món ăn ngon mà còn là một phần không thể thiếu trong các buổi ăn sáng. Thưởng thức một tô bún nem nướng, bạn sẽ được chiêm ngưỡng sự tinh tế, sáng tạo và đậm đà của ẩm thực Việt. 

Với cách làm bún nem nướng đơn giản của Food Vietnamese và các nguyên liệu dễ tìm, bạn có thể trổ tài tại nhà để có ngay món ăn thơm ngon, trọn vị mang đậm màu sắc của ẩm thực Việt Nam để chiêu đãi gia đình. Món ăn này không chỉ thơm ngon, dễ no mà còn đầy đủ dinh dưỡng và là sự lựa chọn hấp dẫn cho những ngày chán cơm khiến cả nhà ai cũng mê.

Please let us know your opinion by commenting below

Vietnamese Cuisine

International Cuisine

Related Posts