Đồ chua luôn là một phần không thể thiếu trong đối với các món ăn như: cơm tấm, bánh mì, nem nướng Nha Trang, nem lụi Huế, bánh xèo… Đồ chua Việt Nam đa dạng loại từ những nguyên liệu khác nhau như dưa cải chua, dưa chuột muối chua, cà rốt và củ cải trắng chua ngọt, dưa cà muối chua, kim chi muối chua… Mỗi món đều mang lại trải nghiệm độc đáo. Trong số các loại đồ chua, món cà rốt và củ cải trắng là một trong những món ăn được ưa chuộng và phổ biến nhất. Đặc biệt, bạn hoàn toàn có thể tự chế biến những món ăn này tại nhà vừa tiết kiệm vừa đảm bảo vệ sinh. Hôm nay Food Vietnamese sẽ chia sẻ với bạn cách làm đồ chua bằng củ cải trắng & cà rốt phổ biến ăn liền chua chua, giòn giòn cực bắt miệng.

cach lam do chua an banh mi

Cách làm đồ chua cà rốt và củ cải trắng của Việt Nam?

Với hương vị chua cay thanh mát và giá trị dinh dưỡng thì món đồ chua cà rốt và củ cải trắng là một lựa chọn lành mạnh và tiện lợi ăn kèm trong các bữa ăn hàng ngày.

Nguyên liệu làm đồ chua:

– 500g cà rốt, gọt vỏ và cắt lát mỏng

– 500g củ cải trắng, gọt vỏ và cắt lát mỏng

– 1 củ hành tím, cắt lát mỏng

– 4 tép tỏi, băm nhỏ

– 1 ít ớt tươi, đột nhỏ (tùy thích)

– 1 chén giấm gạo 

– 1/2 chén đường

– 2 thìa cà phê muối

– 1 chén nước lọc

nguyen lieu lam do chua

Cách thực hiện làm đồ chua:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Gọt vỏ cà rốt và củ cải trắng, cắt thành lát mỏng khoảng 2-3mm. Cắt hành tím thành lát mỏng. Băm nhỏ tỏi và đột nhỏ ớt tươi (nếu dùng).

-->>  Cách Làm Bánh Bò Nướng Lá Dứa Truyền Thống

cach lam do chua

do chua carot cu cai trang

Bước 2: Ủ đồ chua

Cho cà rốt, củ cải trắng, hành tím, tỏi và ớt (nếu dùng) vào một cái bát lớn. Pha dung dịch ngâm gồm giấm, đường và muối với nước lọc. Khuấy đều cho đến khi đường tan hết.

Đổ dung dịch ngâm này vào bát rau củ, nhẹ nhàng trộn đều. Dùng một cái đĩa hoặc cái gì đó nặng để ép nhẹ rau củ xuống, đảm bảo chúng được nhúng hoàn toàn trong dung dịch.

Để nguyên liệu được ngâm trong tủ lạnh trong 24 – 48 giờ. Trong quá trình này, thỉnh thoảng lấy đĩa ra và ấn nhẹ vào rau củ để đảm bảo chúng được nhúng liên tục.

Bước 3: Hoàn thành 

Sau 1-2 ngày, đồ chua cà rốt và củ cải trắng đã được lên men và có vị chua, mặn, ngọt vừa phải. Vớt ra khỏi dung dịch, để ráo nước và chuyển vào hủ thủy tinh sạch.

Có thể thưởng thức ngay hoặc để tủ lạnh và dùng dần. Đồ chua sẽ giữ được độ giòn, vị chua dịu ngọt và hương thơm trong khoảng 2-3 tuần nếu bảo quản đúng cách.

Đồ chua cà rốt và củ cải trắng có thể ăn kèm với nhiều món ăn như cơm, phở, bánh mì, gỏi, nem rán… Nó cũng có thể được sử dụng như một nguyên liệu trong món canh chua, góp phần tạo nên hương vị đặc trưng.

cach lam do chua an com tam

Lưu ý:

– Chọn cà rốt và củ cải tươi, chắc, không bị sâu, mọt.

– Có thể thay giấm gạo bằng giấm trắng hoặc chanh.

– Có thể thay đường cát trắng bằng đường phèn sẽ tốt hơn cho sức khỏe

– Có thể bổ sung thêm các gia vị như nghệ, gừng, hạt tiêu… tùy khẩu vị.

– Sau khi lên men, đồ chua nên được bảo quản trong tủ lạnh để kéo dài thời gian sử dụng.

-->>  Nguyên Liệu Và Cách Nấu Cà Ri Gà Nước Cốt Dừa

Các món ăn cùng đồ chua cực ngon bạn nên biết 

Trong ẩm thực Việt Nam, đồ chua là một món ăn không thể thiếu được dùng kèm với rất nhiều món ăn khác, mang lại sự tươi mới, chua chua, ngọt ngọt và giòn giòn. Món chua củ cải trắng và cà rốt có vị chua dịu ăn kèm vô cùng lý tưởng với nhiều món ăn chính như sau:  

  • Đồ chua ăn cùng Bún chả: Món bún chả truyền thống với thịt nướng thơm ngon được ăn kèm với đồ chua củ cải trắng và cà rốt sẽ tạo nên sự hài hòa về hương vị, kết hợp giữa vị ngọt béo của thịt, vị chua cay của nước chấm và vị giòn, mát của đồ chua.
  • Đồ chua ăn cùng Bánh mì: Một ổ bánh mì nhân thịt, patê, dưa chuột… sẽ trở nên hoàn hảo khi được ăn kèm với lớp đồ chua củ cải trắng và cà rốt giòn giòn.
  • Đồ chua ăn cùng Bún thịt nướng: Thịt nướng thơm ngon, ăn kèm với rau sống, bún và đồ chua củ cải trắng, cà rốt sẽ tạo nên một hương vị đặc trưng và rất hấp dẫn.
  • Đồ chua ăn cùng Cơm tấm: Cơm tấm với thịt nướng, chả, trứng và đồ chua củ cải trắng, cà rốt chính là sự kết hợp hoàn hảo của những hương vị quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam.

Món chua cà rốt và củ cải trắng không chỉ là một món ăn kèm đơn giản mà còn là một phần không thể thiếu trong ẩm thực Việt Nam. Với vị giòn ngọt, chua chua sẽ làm tăng thêm hương vị, cân bằng và làm nổi bật các món ăn chính. Thưởng thức những món ăn truyền thống Việt Nam cùng với đồ chua này chính là một trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời và thật khó quên đấy nhé.

Đồ chua để được bao lâu, có tốt cho sức khỏe không?

Tùy vào nguyên liệu, thành phần, phương pháp chế biến và điều kiện lưu trữ và bảo quản đúng cách, đồ chua có thể được bảo quản trong khoảng 1-3 tháng ở nhiệt độ phòng.

-->>  Nguyên Liệu & Cách Nấu Bánh Canh Giò Heo Ngon Vạn Người Mê

Nếu bạn muốn bảo quản đồ chua được lâu nên để trong hộp kín, tránh tiếp xúc với không khí, ánh sáng và nhiệt độ cao, đặc biệt để tủ lạnh với nhiệt độ 4-10 độ C sẽ dùng được lâu hơn. Ngoài ra, trước khi sử dụng đồ chua bạn cần kiểm tra xem chúng có các dấu hiệu hư hỏng như mùi lạ, vị chua khác thường hoặc sự xuất hiện của nấm mốc. Nếu có bất kỳ dấu hiệu không bình thường nào bạn nên ngừng sử dụng ngay lập tức để đảm bảo an toàn thực phẩm.

cach lam do chua an bun thit nuong

Theo nghiên cứu khoa học, đồ chua có nhiều hàm lượng vitamin và khoáng chất có lợi ích tốt cho sức khỏe, đặc biệt khi được chế biến và bảo quản đúng cách. 

Ăn đồ chua lên men sẽ tốt cho tiêu hóa cải thiện sức khỏe đường ruột, giảm cholesterol, huyết áp đồng thời tăng cường hệ miễn dịch. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng các hợp chất sulfur trong đồ chua có thể giúp ngăn ngừa ung thư.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đồ chua có vị chua, mặn nên ăn với lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều. Người có vấn đề về dạ dày, tá tràng nên hạn chế ăn đồ chua. Với những người ăn kiêng, đồ chua cũng có thể là một lựa chọn tốt.

Đồ chua cà rốt và củ cải trắng có thể làm tại nhà với những nguyên liệu cơ bản, công thức dễ làm chỉ trong vòng vài giờ là bạn ngay món ngon để chiêu đãi cả nhà. Khi ăn, món đồ chua này sẽ mang lại vị chua dịu, giòn giòn và rất thanh mát, hoàn hảo khi ăn kèm với các món ăn chính mà không ngán. Áp dụng ngay cách làm đồ chua của Food Vietnamese để có được món ăn ngon nhé, chúc các bạn thành công!

Categorized in:

Công thức nấu ăn,

Last Update: 11/07/2024