Cách làm bò bía mặn, đậm đà hấp dẫn chuẩn Sài Thành

Vietnamese Recipes

Kelly Thuy
Kelly Thuyhttps://foodvietnamese.com/
Tôi là Kelly Thuy, Content Writer tại FoodVietnamese.com, chuyên về ẩm thực và du lịch. Tôi mang đến hương vị và những cuộc phiêu lưu qua từng trang viết của mình.

Đối với người Việt Nam, bò bía là món ăn vặt thơm ngon với hương vị đặc trưng gây thương nhớ chỉ sau một lần thưởng thức. Bài viết này Food Vietnamese sẽ giúp bạn nắm được cách làm bò bía mặn thơm ngon chuẩn vị Sài Gòn.

Người miền Nam rất ưa chuộng món bò bía mặn với lớp vỏ ngoài là bánh tráng mỏng, bên trong là sự hòa quyện giữa nhiều loại nhân khác nhau tạo nên hương vị thơm ngon. Nếu không có điều kiện đi mua ngoài hàng quán, bạn có thể tự tay vào bếp làm món ăn này để gia đình cùng thưởng thức với các bước làm rất đơn giản mà ai cũng có thể thành công ngay lần đầu tiên.

Bò bía là gì?

Là một món ăn vặt có nguồn gốc từ người Phúc Kiến, Triều Châu và Quảng Đông tại Trung Quốc, bò bía khá được ưa chuộng khi du nhập sang Việt Nam. Từ bò bía được phiên âm từ tiếng Hoa chứ đây không phải là món ăn với thành phần chính từ thịt bò như nhiều người nhầm tưởng. Trong tiếng Hán Việt, bò bía có tên là bạc bỉnh, tức là bánh mỏng. Do đó, món ăn này được cuốn trong một lớp bánh tráng trong suốt và mỏng.

Khi đưa sang Việt Nam, bò bía được chia thành 2 loại là bò bía ngọt và bó bía mặn. Nếu như bò bía ngọt được yêu thích tại miền Bắc Việt Nam với thành phần gồm đậu phộng, dừa nạo, kẹo mạch nha với lớp vỏ là bánh tráng bột mì mềm dẻo thì người miền Nam lại ưa chuộng bò bía mặn hơn.

-->>  Cách làm bò lúc lắc khoai tây chiên ngon như nhà hàng

cach lam bo bia

Ảnh 1. Bò bía mặn

Thật không khó để bạn bắt gặp các xe đẩy, tủ kính trưng trên các con đường bày bán cuốn bò bía nhỏ xinh với nhiều màu sắc sặc sỡ do nhiều nguyên liệu như rau xanh, lạp xưởng, trứng hòa quyện với nhau. Nếu không hiểu rõ, bạn sẽ tưởng đây là gỏi cuốn do hình thức của 2 món ăn khá giống nhau. Tuy vậy, phần nhân bên trong của bò bía mặn sẽ khác gỏi cuốn.

Bò bía mặn được cấu thành từ lớp bỏ bánh tráng mỏng, trong suốt bên ngoài, bên trong bao bọc trứng chiên tráng mỏng, lạp xưởng, ruốc khô, củ sắn, rau xanh… Người ta sẽ ăn bò bía mặn cùng với tương ngọt có rắc thêm hành phi, đậu phộng thơm bùi, béo ngậy. Phần nhân của bò bía mặn sẽ thay đổi tùy theo từng nơi biến tấu. Nhìn chung, bò bía mặn được kết hợp từ nhiều nguyên liệu khác nhau, có cả rau xanh nên ăn không hề bị ngán.

Nguyên liệu làm bò bía mặn

Dưới đây là những nguyên liệu bạn cần chuẩn bị để làm bò bía cho 4 người ăn:

  • 40g ruốc sấy.
  • 220g củ sắn.
  • 3 cây lạp xưởng.
  • Đậu phộng rang.
  • 300g xà lách.
  • 150g lá húng quế.
  • 50 miếng bánh tráng dẻo.
  • 3 quả trứng vịt.
  • Gia vị: Đường, hạt nêm, muối, dầu ăn.

Khi chọn mua bánh tráng để cuốn bò bía, bạn hãy chọn bánh tráng với độ dày, dẻo vừa phải. Bánh cần còn nguyên vẹn, không nên chọn bánh tráng quá mỏng để tránh bánh bị rách trong quá trình cuốn.

nguyen lieu lam bo bia

Ảnh 2. Các nguyên liệu làm bò bía mặn

Củ sắn để làm bò bía mặn nên có kích thước vừa phải, lớp vỏ màu nâu sáng, láng mịn. Bạn hãy lưu ý chọn củ sắn với cuốn nhỏ, những củ này thường mọng nước, ít có sơ, khi làm nhân bò bía sẽ ngon hơn.

-->>  Cách nấu bún thang ngon, đơn giản, chuẩn vị miền Bắc

Hướng dẫn chi tiết cách làm bò bía mặn

Sơ chế nguyên liệu làm bò bía

  • Xà lách ngắt rễ, rửa sạch, vẩy ráo nước.
  • Nhặt phần lá của lá quế, rửa sạch, để ráo nước. Bạn cần để lá quế và xà lách thật ráo nước trước khi cuốn để bánh tráng làm bị ướt và nhão, dễ rách.
  • Gọt vỏ củ sắn, rửa sạch rồi cắt thành sợi mỏng. Không nên cắt củ sắn quá dài để tránh gây khó khăn trong quá trình cuốn bò bía, cuốn sẽ bị dài, không được đẹp mắt.
  • Hành tím bóc bỏ vỏ, băm nhuyễn.
  • Trứng vịt cho vào tô, đổ thêm 1 muỗng cà phê nước mắm, nửa muỗng tiêu xay, đánh lên đều cho trứng tan.
  • Đun nóng chảo lên bếp, cho một ít dầu ăn vào, đổ trứng vịt vào tráng mỏng rồi cho ra đĩa, để nguội thì cắt thành từng sợi mỏng.
  • Đun nóng bảo lên bếp, cho dầu ăn vào, hành tím vào phi thơm. Cho tiếp củ sắn đã cắt sợi vào chảo xào chín. Nêm nếm thêm 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng canh dầu hào, nửa muỗng cà phê tiêu xay rồi đảo đều cho hỗn hợp thấm gia vị. Xào tiếp khoảng 2 phút nữa rồi tắt bếp, để nguội. Bạn lưu ý không nên nêm đường vì trong củ sắn đã có vị ngọt sẵn.
  • Cho lạp xưởng vào nồi, luộc chín trong 10 phút rồi vớt ra, để nguội, cắt thành từng lát mỏng. Một bí quyết là bạn cũng có thể chiên sơ lạp xưởng sau khi luộc để tăng thêm hương vị.

cach lam bo bia man

Ảnh 3. Chiên trứng

Cuốn bò bía

Khi bắt đầu cuốn bò bía, bạn hãy trải miếng bánh tráng lên một mặt phẳng sạch sẽ, sau đó lần lượt cho xà lách, củ sắn xào, trứng vịt chiên, lạp xưởng, ruốc, rau húng quế vào giữa. Cuối cùng, bạn gấp 2 phần đầu của miếng bánh tráng vào trong, cuốn đều tay. Bạn hãy cuốn thành từng cuốn như vậy đển khi hết nguyên liệu và bánh tráng.

-->>  Cách nấu thịt kho tàu với trứng và nước dừa

Trong quá trình cuốn bò bía, bạn lưu ý không nên cho quá nhiều nhân vì bánh tráng sẽ bị rách và gây khó khăn cho việc cuốn. Để các cuốn bò bía đều nhau và đẹp mắt, bạn có thể dùng một tờ giấy hoặc một miếng lá chuối với chiều ngang khoảng 8cm để làm dấu. Ngoài ra, ruốc có vị mặn sẵn nên bạn chỉ cho một lượng ruốc vừa đủ, không nên cho quá nhiều.

cach lam bo bia

Ảnh 4. Bò bía cần được cuốn đều tay

Bò bía thành phẩm

Món bò bía thành phẩm được cuốn đẹp, đều, không bị rách lớp vỏ ngoài. Phần bánh tráng mỏng, trong suốt, dai dai, có thể nhìn thấy phần nguyên liệu với màu sắc nhiều màu bên trong. Cách thưởng thức ngon nhất là chấm bò bía vào chén tương ngọt. Lớp bánh tráng dai dai, cộng thêm sự giòn ngọt của củ sẵn, lạp xưởng thơm thơm, béo béo, trứng chiên mềm tan, ruốc mặn mặn, nước chấm đậm đà hòa quyện lại với nhau giúp món ăn không bị ngấy. 

Mong rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn có được hướng dẫn cách làm bò bía ngon, chuẩn vị của người Sài Gòn. Chỉ với 20 phút chuẩn bị nguyên liệu cùng 30 phút chế biến, bạn đã sở hữu được món ngon ăn cho thỏa lòng mong nhớ. Cùng truy cập Foodvietnamese.com để khám phá thêm nhiều món ngon Việt Nam mỗi ngày nhé!

Please let us know your opinion by commenting below

Vietnamese Cuisine

International Cuisine

Related Posts